<$BlogRSDUrl$>
D I M E N S Y O N
Darating ka ba? Maghihintay ako.... Hindi ako kailanman mapapagod. Hinding hindi.

Power ni Putoman

Thursday, November 02, 2006
Kanina lang, napatunayan ko na naman ang aking convincing power. Haha! Lumelevel up na ata ang powers ko. Eto ang ilan sa mga eksena:

#1- Galing ako sa UP kanina to get my classcards. Sa econ muna ko pumunta para sa 190.1. Nakalagay sa window November 6 pa ang release ng classcards. Pumasok ako. Ayaw nung babae, andami nya daw ginagawa, at never pa siyang nagbigay kahit magkanda-iyak na ang mga kumukuha. "No way!", sa loob-loob ko.
Ako: E kasi po kailangan ko na tomorrow for my scholarship.
Babae: Pumunta ka na lang sa Nov. 6
Ako: Mafo-forfeit po kasi ang allowance ko kapag di ko na-pass ang classcards ko.
Babae: Pumapayag naman sila na sa CRS tingnan, pakita mo
Ako: E kasi po outside UP ang scholarship ko.
Babae: Di talaga pwede.
Ako: Mam, sige na po....
Babae: Wala kong assistant. Humanap ka ng RVC
Ako: Ano po 'yun?
Babae: Registration assistant. 'Andun, naglilinis ata sila ng tambayan.
Ako: Saan po 'yun. Di ko po 'yun alam.
Babae: Diyan sa gilid.
Nang bubuksan ko na ang pinto, nakita kong tiningnan niya ang classcards. Nasabi ko na na Econ 190.1. Hehe, lapit agad ako.
Ako: Sige na po.....
Babae: Anong pangalan mo?
Ako: Yang po.
Babae: Maripo?
Ako: (Huh? Sino 'yun?) Jayson po.
Sabay abot niya ng classcard. Pagkatapos ko makuha at magpasalamat, martsa agad ako palabas at baka magbago pa ang isip ng may katandaan nang babae.

#2: Sa PolSci Dept. Dito di ako masyado nahirapan. Nov. 6 pa din ang release! Pasok ako. Ako pa pinaghanap ng classcards ko. At naka-2.0 ako kay Mam Casambre!!!! Halos lumundag ako palabas. Nakuha ko lahat ng classcards ko!

#3: LRT Line 1. Sarado na daw sabi ng guard. Lagpas 9pm na nun. Todo pilit ako kay kuya. Tinanaw ko ang loob ng LRT, nagligpit na nga ang kahera at nasa labas na siya ng ticket booth. "Hindi ito maaari!"
Ako: Kuya, sige na po! Akong bahala mamilit sa loob!
Kuya: Papagalitan nga ako. At saka nakaligpit na o....
Ako: Kuya, sige na.... Kakausapin ko si ate....
After 10 minutes siguro nang pinayagan ako ni Kuya. Yung babae naman ngayon. Hehe.
Ako: Mam, pwede po ba kong bumili ng ticket. Sige na po.
Babae: Di na, naligpit ko na.
Yumuko ako. Tipong hinayang na hinayang.
Babae: San ka ba?
Ako: (Wah!) Monumento po.
Pumasok si ate sa booth at kumuha ng ticket at pinagbilhan ako!
Babae: Bilisan mo, baka paparating na yung train, last na yun.
Ako: Opo, maraming salamat po!
Lumingon ako kay manong guard
Ako: Kuya, salamat! Salamat ng marami! (Sabay saludo)

Apir!
3:41 PM :: ::
0 Comments:
Post a Comment
<< Home

Jayson :: permalink